APU AMD Kraken Point thuộc thế hệ Zen 5 cùng RDNA 3.5 sẽ ra mắt vào năm 2025

APU AMD Kraken Point thuộc thế hệ Zen 5 cùng RDNA 3.5 sẽ ra mắt vào năm 2025

AMD đã công bố kế hoạch giới thiệu APU Ryzen mới thuộc dòng "Krackan" vào năm 2025. Các APU này sẽ đi kèm với lõi CPU Zen 5, đồ họa RDNA 3.5 và NPU XDNA 2.

Trong khi AMD đã tung ra các CPU di động Zen 5 cao cấp hơn như Strix Point, Krackan được thiết kế cho các máy tính xách tay giá cả phải chăng hơn, duy trì NPU XDNA 2 của phiên bản cao cấp hơn kia để sẵn sàng cho kỷ nguyên AI. Thiết kế CPU mới sẽ kết hợp bốn lõi CPU Zen 5 và bốn lõi CPU Zen 5c bổ sung. Ngoài ra, nó sẽ tích hợp chip đồ họa RDNA 3.5 với tám nhân đơn vị tính toán, tương tự như Steam Deck của Valve. Điều này hứa hẹn tiềm năng chơi game đáng kể cho dòng CPU di động Zen 5 giá rẻ này của AMD.

AMD hiện vẫn chưa thể giải quyết vấn đề cung cấp chip của hãng, dẫn đến một số đối tác tìm kiếm giải pháp thay thế. Mặc dù cung cấp năng lượng cho các thiết bị như Steam Deck, ASUS ROG Ally và các thiết bị cầm tay khác, các đối tác của AMD vẫn chưa áp dụng Strix Point cho các máy chơi game thế hệ tiếp theo. Thay vào đó, người ta suy đoán rằng các công ty này sẽ lựa chọn Z2 Extreme đã đề cập trước đó.

Tuy nhiên, các APU AMD Krackan Point sắp ra mắt sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp cấu hình 8 nhân với sự kết hợp 4x Zen 5 và 4x Zen 5c, cung cấp hiệu suất NPU lên đến 50 TOPS. Điều này sẽ cho phép các thiết bị dựa trên APU AMD Krackan Point đạt được chứng nhận Copilot+ và quan trọng nhất là Krackan Point sẽ giới thiệu GPU nhanh hơn dựa trên đồ họa RDNA 3.5 so với các thế hệ trước. Mặc dù không mạnh bằng Strix Point do có 8 Đơn vị tính toán so với 16 ở thế hệ sau, nhưng nó sẽ đủ để thay thế chip AMD hiện có trên Steam Deck.

Với kế hoạch ra mắt vào năm 2025, chúng ta có thể mong đợi loạt CPU di động AMD mới tại CES 2025. Có tin đồn cho rằng AMD cũng đang chuẩn bị ra mắt CPU di động Zen 5 cao cấp có tên "Strix Halo", dự kiến sẽ có chip đồ họa tích hợp lớn hơn và nhiều lõi CPU Zen 5 hơn. Với ba chip di động Zen 5 này, các sản phẩm của AMD sẽ bao phủ toàn bộ thị trường CPU máy tính xách tay. Với Strix Halo, hiệu suất đồ họa của chúng thậm chí có thể vượt qua một số sản phẩm card đồ hoạ GPU rời. Cho đến lúc đó, bạn có thể tranh thủ sử dụng trình so sánh của chúng tôi để tìm những ưu đãi tuyệt vời cho trò chơi yêu thích tiếp theo của mình.