Bản cập nhật AMD AGESA 1.2.0.2 giúp giảm độ trễ giữa các lõi của Ryzen 9000 gần 60%, tăng hiệu suất đáng kể

Bản cập nhật AMD AGESA 1.2.0.2 giúp giảm độ trễ giữa các lõi của Ryzen 9000 gần 60%, tăng hiệu suất đáng kể

Trong tháng trước, đã có phát hiện về một trở ngại đáng kể đối với dòng vi xử lý Ryzen 9000 của AMD sử dụng cấu trúc dual-CCX. Cụ thể, vấn đề này là sự gia tăng đáng kể về độ trễ trong việc truyền thông tin giữa các chip trên các vi xử lý 12 lõi và 16 lõi của dòng Ryzen 9000. Nhờ bản cập nhật AGESA 1.2.0.2 của AMD, vấn đề này dường như đã được khắc phục.

Người dùng thực hiện cập nhật BIOS/UEFI trên bo mạch chủ của họ có thể tận hưởng lợi ích từ việc giảm độ trễ giữa các CCX với các vi xử lý mới nhất của AMD. Đối với Ryzen 9 9950X, độ trễ giữa các CCX đã giảm từ khoảng 180ns xuống còn khoảng 75ns. Điều này đại diện cho sự giảm 60% về độ trễ. Sự cải thiện này giúp các lõi giao tiếp nhanh hơn và giảm thời gian chờ đợi khi dữ liệu được truyền từ lõi này sang lõi khác.

Những người dùng đầu tiên cập nhật BIOS này đã nhận thấy sự cải thiện về hiệu suất. Bản cập nhật mới này dự kiến sẽ có tác động lớn đối với các tác vụ nhạy cảm với độ trễ như chơi game. Tuy nhiên, tất cả các khối lượng công việc sử dụng số lõi cao cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm độ trễ này.


(Độ trễ liên CCX của Ryzen 9000 giảm từ khoảng 180ms xuống còn khoảng 75ms – theo Overclock.net )

Nhìn chung, đây là tin tích cực cho những người sở hữu CPU AMD Ryzen 9000 "Zen 5" và cho sự tiến triển chung của Đội Đỏ. Các nhà sản xuất khác dự kiến sẽ phát hành bản cập nhật BIOS AGESA 1.2.0.2 tương ứng của họ vào cuối tháng này, điều này sẽ khiến nhiều người dùng chuyển sang firmware mới để có trải nghiệm mượt mà và ổn định hơn với chip Zen 5. Bản cập nhật BIOS cũng sẽ giới thiệu chế độ mới "105W TDP"cho CPU AMD Ryzen 7 9700X và Ryzen 5 9600X.

Sự phát triển này sẽ đòi hỏi các nhà đánh giá phải đánh giá lại CPU dòng Ryzen 9000 của AMD trước khi ra mắt CPU sắp tới. Với CPU Arrow Lake của Intel sẽ ra mắt vào tháng tới, việc thử nghiệm lại của AMD phải được tiến hành nhanh chóng để đảm bảo sự cạnh tranh công bằng. Và như thường lệ, hãy nhớ ngó qua trình so sánh của chúng tôi để bạn có thể đảm bảo có được ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của mình.