Bản cập nhật BIOS MSI bổ sung chế độ TDP 105W cho CPU Ryzen 9600X và 9700X

Bản cập nhật BIOS MSI bổ sung chế độ TDP 105W cho CPU Ryzen 9600X và 9700X

MSI đã phát hành bản cập nhật BIOS cho một số bo mạch chủ AMD, bao gồm một cách đơn giản để tăng giới hạn nhiệt trên bộ xử lý TDP 65W mới nhất của AMD, cụ thể là Ryzen 5 9600XRyzen 7 9700X .

TDP là viết tắt của thermal design power và nó là nhiệt độ tối đa mà hệ thống làm mát của chip có thể xử lý. Cả hai chip Zen 5 mới của AMD đều được xuất xưởng với TDP 65W, nhưng có tin đồn rằng AMD đang cân nhắc tăng TDP để nâng cao hiệu suất và doanh số.

Thay vì chờ AMD hành động, MSI đã chủ động thực hiện các thay đổi trong BIOS AGESA 1.2.0.1 mới nhất của mình. Tính năng "TDP lên 105W" mới thực hiện chính xác những gì tên của nó gợi ý - nó tăng TDP của Ryzen 5 9600X / Ryzen 7 9700X lên 105W. Đối với Ryzen 7 9700X của AMD, tùy chọn mới này được báo cáo là tăng hiệu suất của CPU lên 13% trong Cinebench R23. Đây là một sự gia tăng hiệu suất đáng kể, đặc biệt là khi xem xét đến việc kích hoạt tùy chọn này dễ dàng như thế nào.

Hiện tại vẫn chưa rõ tính năng này có nguồn gốc từ MSI hay AMD. Liệu tùy chọn này có khả dụng trên các bo mạch chủ AM5 khác thông qua các bản cập nhật BIOS trong tương lai hay đây là tính năng độc quyền của MSI?

Tính năng BIOS mới này cung cấp khả năng tăng cường hiệu suất bổ sung cho CPU Ryzen mới nhất của AMD, về cơ bản là miễn phí. Tuy nhiên, khả năng tăng cường hiệu suất "miễn phí" này đi kèm với những nhược điểm của nó. Người dùng sẽ cần các giải pháp làm mát mạnh mẽ để quản lý lượng nhiệt tỏa ra tăng lên ở mức cài đặt công suất cao hơn. Hơn nữa, mục tiêu công suất cao hơn sẽ dẫn đến mức tiêu thụ điện năng cao hơn, đi kèm với những tác động riêng của nó.

Việc điều chỉnh TDP của hai CPU này, kết hợp với bản cập nhật bổ sung, hẳn là nỗ lực vớt vát lại màn ra mắt kém cỏi của hai CPU Zen 5 tiết kiệm chi phí nhất của AMD. Khi hai CPU này được ra mắt vào đầu tháng 8, các nhà đánh giá đã không nhận thấy những cải tiến về hiệu suất mà AMD đã quảng cáo. Tuy nhiên, triển vọng của chúng có thể sớm được cải thiện bằng những bản cập nhật bất ngờ này, đây thực sự là một tình huống chưa từng có. Các game thủ nhiệt tình khả năng cao là đang trì hoãn việc nâng cấp cho đến khi phiên bản V-Cache của dòng Zen 5 được phát hành, điều mà có thể diễn ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025. Cho đến lúc đó, bạn có thể thử xem qua trình so sánh của chúng tôi để tìm những ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của mình.