Bo mạch chủ thế hệ mới sẽ làm cho việc thay đổi SSD và GPU trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Bo mạch chủ thế hệ mới sẽ làm cho việc thay đổi SSD và GPU trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết

Các nhà cung cấp bo mạch chủ, bao gồm Asus và MSI, đã bắt đầu quảng cáo các cơ chế mới để giúp người dùng lắp đặt và tháo các linh kiện PCIe nhanh chóng và an toàn hơn. Những cải tiến về chất lượng cuộc sống này là những lợi ích nhỏ nhưng đáng kể được đi kèm cùng với các tính năng mới dành cho các bo mạch chủ sắp tới được thiết kế cho bộ xử lý AMD Ryzen 9000 và Intel Core Ultra 200.

Việc tháo card đồ họa thường liên quan đến việc nhấn chốt nhả ở cuối khe cắm PCIe. Tuy nhiên, chốt này thường khó tiếp cận vì bạn cần với tay xuống dưới GPU, đặc biệt là khi tháo các card lớn hơn. Việc lắp đặt và tháo ổ SSD M.2 cũng có thể khá khó khăn vì trên nhiều bo mạch, nó yêu cầu sử dụng ốc vít.

MSI đã giới thiệu các phương pháp mới để xử lý việc tháo lắp hai linh kiện này tại gian hàng Gamescom 2024 của họ, với sản phẩm bo mạch chủ Intel 800 series sắp ra mắt, hỗ trợ cho CPU Arrow Lake Core Ultra 200. Việc lắp và tháo SSD giờ đây chỉ cần nhấn nút khóa ở phía sau ổ đĩa. Công ty cũng đặt nút nhả khe cắm GPU mới ở bên cạnh để dễ tiếp cận. Một chỉ báo bên cạnh nút cho biết nó đang ở vị trí khóa hay mở khóa. Người dùng phải nhấn nút một lần trước khi lắp GPU, và một lần nữa trước khi rút nó ra.

 

Hệ thống mới của MSI giống với hệ thống mà Asus đã giới thiệu trong các bo mạch chủ Z690 vào năm 2021. Tuy nhiên, Asus đã tiến xa hơn thiết kế đó, như YouTuber "der8auer" (Der Bauer) đã giải thích khi trình diễn các bo mạch X870 mới ra mắt của công ty dành cho bộ xử lý AMD Zen 5 Ryzen 9000.

Với cơ chế mới, được gọi là Q-release, người dùng chỉ cần gắn GPU vào bo mạch chủ, nhưng nó sẽ chỉ nhả ra khi kéo từ phía sau. Asus cũng đã sửa đổi đầu nối M.2 của mình, giới thiệu chốt nhả và thanh trượt có thể điều chỉnh để phù hợp với các SSD có kích thước khác nhau.

Theo thông tin mới nhất, các bo mạch chủ X870 và X870E dự kiến sẽ bắt đầu được bán ra vào tháng 10. Bảng thông số kỹ thuật cho các mẫu của Asus và Gigabyte hiện đã có sẵn. Trong khi đó, các bo mạch B850 và B840 rẻ hơn có thể sẽ không ra mắt cho đến CES 2025. Intel dự kiến sẽ tiết lộ đầy đủ về các bo mạch chủ Z890 của mình cùng với Arrow Lake vào cuối năm nay, nhưng thông tin về các dòng 800 series thấp hơn vẫn chưa có sẵn. Và trong khi chờ đợi sự kiện lớn tiếp theo cho dàn máy chơi game của bạn, bạn cũng có thể sử dụng trình so sánh của chúng tôi để tìm những ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của mình.