Công nghệ VGM mới nhất của AMD cho phép tái phân bổ RAM để chơi game trên máy tính xách tay

Công nghệ VGM mới nhất của AMD cho phép tái phân bổ RAM để chơi game trên máy tính xách tay

AMD vừa ra mắt tính năng mới mang tên Variable Graphics Memory (Bộ nhớ đồ họa linh hoạt) trên dòng vi xử lý AMD Ryzen AI 300 Series, hứa hẹn mang lại những cải tiến đáng kể cho trải nghiệm chơi game. Tính năng này cho phép game thủ tận dụng một phần RAM để làm bộ nhớ đồ họa chuyên dụng (VRAM), giúp tăng tốc độ khung hình cho Game. Toàn bộ quá trình chuyển đổi này có thể được thực hiện chỉ với một cú nhấp chuột trong ứng dụng Adrenalin của AMD.

Công nghệ Variable Graphics Memory

Theo AMD, Variable Graphics Memory có thể chuyển đổi “tối đa 75%” RAM hệ thống thành VRAM. Tuy nhiên, tính năng này hiện chỉ khả dụng trên các dòng laptop AMD AI 300 “Strix Point”. Lượng RAM có thể chuyển đổi phụ thuộc vào tổng dung lượng RAM của hệ thống. Ví dụ, với cài đặt “trung bình”, một chiếc laptop 32GB với 512MB VRAM ban đầu sẽ có 8GB VRAM chuyên dụng và 24GB RAM hệ thống.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc tăng thêm VRAM này còn tùy thuộc vào từng Game. Một số Game như Alan Wake II, yêu cầu tới 6GB VRAM và sẽ báo lỗi nếu không đủ. Trong khi đó, thử nghiệm ban đầu trên Asus Zenbook S 16 cho thấy việc bật tính năng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả rõ rệt. Một số tựa game có thể tăng đáng kể tốc độ khung hình, trong khi số khác chỉ cải thiện chút ít, không thay đổi, hoặc thậm chí giảm nhẹ.

Hiện tại, tính năng Bộ nhớ đồ họa linh hoạt mới chỉ khả dụng trên các dòng laptop AMD Ryzen AI 300 “Strix Point”. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng tính năng này sẽ được triển khai cho các cấu hình PC để bàn trong tương lai.

Công nghệ AMD Fluid Motion Frames 2

Bên cạnh Variable Graphics Memory, AMD cũng ra mắt công nghệ đồ họa mới mang tên AMD Fluid Motion Frames 2. Công nghệ này được thiết kế để nâng cao trải nghiệm tạo khung hình bằng cách sử dụng các cải tiến được tối ưu hóa bởi trí tuệ nhân tạo (AI), mang lại “chất lượng tuyệt vời, độ trễ thấp và hiệu suất đáng kinh ngạc”. Hiện tại, tính năng này đang trong giai đoạn thử nghiệm kỹ thuật và có thể sẽ có những điều chỉnh trước khi được phát hành chính thức.

AMD cũng khuyến khích người dùng gửi phản hồi để hoàn thiện công nghệ này hơn nữa. Trong các thử nghiệm nội bộ, AMD cho biết AFMF2 và VGM đã mang lại những cải thiện đáng kể. Ví dụ, trò chơi Far Cry 6 đạt tới 105 khung hình/giây khi cả hai tính năng được bật, so với chỉ 65 khung hình/giây khi cả hai đều tắt. Đây là mức tăng gần 40% và rõ ràng là đem lại hiệu quả vượt bậc.

Điều đáng chú ý là những kết quả thử nghiệm này đạt được với thiết lập đồ họa cao và độ phân giải 1080p. Các trò chơi khác, chẳng hạn như Cyberpunk 2077, cũng cho thấy cải thiện hiệu suất đáng kể. Với thiết lập đồ họa thấp, độ phân giải 1080p và chế độ FSR cân bằng, số khung hình trên giây (FPS) tăng lên 100. Tóm lại, những cải tiến mới của AMD hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn cho người dùng máy tính xách tay, đặc biệt là những người không có card đồ họa chuyên dụng.

AMD đang thể hiện cam kết đáng kể đối với thị trường chơi game trên laptop di động, và đây là một hướng đi khá thú vị trong mắt các game thủ. Khả năng thành công tiềm tàng của AMD Fluid Motion Frames 2 trên đồ họa tích hợp cho thấy người dùng có thể mong đợi hiệu suất cao với GPU rời trên máy tính để bàn. Các tính năng này hiện có thể truy cập thông qua trình điều khiển xem trước của AMD, với dự kiến sẽ đưa chúng ra khỏi giai đoạn preview vào cuối năm nay. Cho đến lúc đó, trong khi mong đợi sự phát triển lớn tiếp theo cho hệ thống chơi game của bạn, bạn cũng có thể xem qua trình so sánh của chúng tôi để đảm bảo có được ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của mình.

635.942₫
Cyberpunk 2077
Cyberpunk 2077
321.310₫
Far Cry 6
Far Cry 6
798.605₫
Alan Wake 2
Alan Wake 2
  • Website chính thức : Alan Wake 2
  • Danh mục : Hành động
  • Tác giả : Epic Games
  • Nhà phát triển : Remedy Entertainment
  • Chế độ : Solo
  • Ngày ra mắt : 27 tháng 10, 2023