GPU PlayStation 6 và Radeon RX 9000 được đồn đoán sẽ ra mắt với kiến trúc UDNA của AMD

GPU PlayStation 6 và Radeon RX 9000 được đồn đoán sẽ ra mắt với kiến trúc UDNA của AMD

Dựa trên thông tin rò rỉ từ người trong cuộc Zhangzhonghao (theo báo cáo của Wccftech ), có vẻ như kiến trúc đồ họa dòng RDNA của AMD sẽ kết thúc với dòng RDNA 4. Hướng đi trong tương lai của chiến lược GPU của AMD được cho là tập trung vào UDNA. Theo như cáo buộc, AMD có kế hoạch sử dụng UDNA cho GPU dòng RX 9000 và máy chơi game Sony PlayStation 6 sắp ra mắt.

Theo thông tin này, AMD không có ý định giới thiệu kiến trúc GPU có tên RDNA 5. UDNA sẽ tiếp quản kiến trúc đồ họa mới của AMD cho cả lĩnh vực chơi game và GPU doanh nghiệp. Cách tiếp cận mới này hợp nhất RDNA và CDNA, thiết lập tương lai thống nhất cho các giải pháp đồ họa của AMD.

AMD đã thừa nhận sự tồn tại của UDNA. Mặc dù công ty chưa tiết lộ mốc thời gian cụ thể cho việc giới thiệu UDNA ra thị trường, nhưng có thông tin cho rằng GPU UDNA đầu tiên của AMD sẽ được sản xuất hàng loạt vào quý 2 năm 2026. Kiến trúc này dự kiến sẽ hợp lý hóa quá trình phát triển GPU cho AMD và cung cấp cho cả người dùng tiêu dùng và doanh nghiệp một bộ tính năng thống nhất rộng rãi.

Sau đây là những gì người tiết lộ thông tin đã đề cập liên quan đến UDNA:

  • Không có tên gọi nào cho RDNA 5; UDNA sẽ đóng vai trò là phiên bản kế thừa của RDNA 4.
  • GPU dòng MI400 và RX 9000 của AMD dự kiến sẽ tích hợp UDNA. Các GPU này có lẽ sẽ có thiết kế ALU tương tự như GCN, vốn là kiến trúc GPU hợp nhất trước đây của AMD.
  • PlayStation 6 của Sony được cho là sẽ sử dụng đồ họa UDNA. CPU của máy chơi game này vẫn đang chờ quyết định, với Zen 4 và Zen 5 đang được cân nhắc. Ngoài ra, Sony có kế hoạch trang bị công nghệ AMD cho thiết bị cầm tay sắp ra mắt của họ.
  • Microsoft được cho là đang cân nhắc giữa phần cứng AMD và Qualcomm cho thiết bị cầm tay tiếp theo của họ.
  • Thông tin này được lấy từ chuỗi cung ứng. Không có thông số kỹ thuật hoặc số liệu hiệu suất cụ thể nào được công bố.

UDNA đại diện cho một sự thay đổi đáng kể so với chiến lược trước đây của AMD với RDNA. Ban đầu, AMD đã chọn tách kiến trúc GPU chơi game và trung tâm dữ liệu khi thực tế. Bây giờ, khi AMD đã khẳng định được vị thế trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, việc thiếu khả năng tương thích giữa GPU máy tính để bàn và doanh nghiệp của hãng đặt ra một thách thức.

Việc tích hợp lại cả hai kiến trúc GPU sẽ giúp AMD mang tới những chiếc GPU mạnh mẽ hơn, phục vụ các máy trạm và hệ thống năng suất cao. Nó cũng hợp nhất các nguồn lực phát triển của AMD thành một kiến trúc đồ họa duy nhất. Mặc dù chiến lược kiến trúc kết hợp này đã chứng minh được hiệu quả đối với Nvidia, nhưng câu hỏi vẫn còn đó là liệu UDNA có phải là sự tiến bộ mà các game thủ đang hy vọng từ AMD hay không.

Và như thường lệ, trong khi chờ đợi thêm tin tức thú vị, hãy nhớ sử dụng công cụ so sánh của chúng tôi để tìm được ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của bạn.