Intel đối mặt với nguy cơ bị mua lại do sai lầm chiến lược?

Intel đối mặt với nguy cơ bị mua lại do sai lầm chiến lược?

Nhà sản xuất chip Qualcomm đã cân nhắc việc mua lại hoàn toàn Intel, một công ty nổi tiếng với ngành công nghiệp sản xuất bộ xử lý máy tính, trong một diễn biến bất ngờ. Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng mặc dù chưa chắc chắn về thỏa thuận, nhưng các cuộc thảo luận về vấn đề này đã diễn ra giữa hai công ty.

Intel, hiện được định giá 87 tỷ đô la, đã trải qua những thách thức đáng kể trong những năm gần đây. Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh 60% chỉ trong năm nay. Vào năm 2020, Intel đã phải chịu thất bại khi để thua khách hàng vào tay Apple, do quá trình chuyển đổi từ máy Mac sang chip Apple Silicon dựa trên kiến trúc ARM. Ngoài ra, Intel đã làm khách hàng PC thất vọng với bộ vi xử lý mới nhất của mình.

Vào năm 2023, Intel đã cố gắng mua lại Tower Semiconductor nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh với TSMC, công ty chịu trách nhiệm sản xuất chip cho nhiều công ty khác nhau, bao gồm Apple và Nvidia. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Tờ Wall Street Journal chỉ ra rằng một thỏa thuận tiềm năng giữa Qualcomm và Intel cũng có nguy cơ cao bị dừng lại.

Một cách để có thể hoàn tất thỏa thuận là Qualcomm sẽ bán tài sản hoặc một phần của Intel cho những người mua khác, như đã đề cập trong báo cáo. Năm 2019, Apple đã mua lại bộ phận phát triển modem của Intel với giá 1 tỷ đô la.

Trong khi Intel vẫn thống trị thị trường PC với các chip của mình, rõ ràng là các nhà sản xuất PC ngày càng quan tâm đến việc đầu tư vào chip ARM. Về mặt tiêu thụ năng lượng và hiệu quả về nhiệt, kiến trúc ARM lại làm hai điều này tốt hơn so với kiến trúc x86. Đầu năm nay, Microsoft đã giới thiệu máy tính xách tay Surface mới với chip ARM của Qualcomm thậm chí còn vượt trội hơn chip M3 cơ bản của Apple trong một số bài kiểm tra chuẩn.

Vẫn chưa chắc chắn liệu Intel có đồng ý tham gia thảo luận về một thỏa thuận tiềm năng với Qualcomm hay không, nhưng nếu thành hiện thực, điều đó sẽ báo hiệu một sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp máy tính. Và như thường lệ, hãy nhớ sử dụng công cụ so sánh của chúng tôi để bạn có thể tìm thấy những ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của mình.