Intel Xeon 6 P-core ra mắt - Giành lại vị trí dẫn đầu

Intel Xeon 6 P-core ra mắt - Giành lại vị trí dẫn đầu

Trong những năm gần đây, Intel đã mất đi vị thế dẫn đầu trong xử lý chung và x86 nói riêng. Đặc biệt mảng server vốn là nơi công ty này ngự trị hàng chục năm qua nay trở nên thui chột trước cái tên EPYC đến từ cựu thù AMD. Công cuộc cải tổ lại tập đoàn của CEO Pat Gelsinger dĩ nhiên không thể bỏ qua việc phải giành lại phân khúc hái ra nhiều tiền nhất này.

Hồi Computex diễn ra vài tháng trước, Intel đã công bố thương hiệu mới có tên Xeon 6, như là sự lột xác cho dòng sản phẩm server của mình. Tuy vậy "lứa" Xeon 6 ở Computex chỉ sử dụng E-core (Sierra Forest), vốn có lợi thế về hiệu quả tiêu thụ điện chứ không phải hiệu suất cao. Mà để nhắm tới hiệu suất cao thì phải dùng P-core (Granite Rapids), là thứ chúng ta nói đến trong bài viết này.

Dù vậy cũng cần nhắc một chút thông tin về Granite Rapids cho bạn tiện kham khảo. Trước hết tên thương mại của nó sẽ là Xeon 6900P (Sierra Forest là Xeon 6700E). Granite Rapids sẽ có cấu hình tối đa 128 nhân @ 2.0/3.2 GHz, L3 cache "khủng" 504 MB đi kèm TDP 500 W. Một chi tiết thú vị là ngoài hỗ trợ 12 kênh bộ nhớ DDR5 6400 MT/s thì Granite Rapids còn có thêm bộ nhớ MRDIMM lên tới 8800 MT/s! Đây là lần đầu tiên chuẩn nhớ này xuất hiện trên thị trường và nó đóng góp đáng kể vào hiệu năng cho Granite Rapids nhất là ở các tác vụ tiêu tốn nhiều băng thông nhớ.

Granite Rapids đồng thời còn hỗ trợ 6 liên kết UPI 2.0 và 96 lane PCIe 5.0, cao hơn Sierra Forest rất nhiều. Granite Rapids cũng có bộ tập lệnh ISA lớn hơn, gồm Intel AMX, AVX2 và AVX-512. Đặc biệt các toán tử FP16 và BF16 được tối ưu cho xử lý AI mạnh mẽ hơn thế hệ cũ. Về cấu tạo, tương tự EPYC của AMD, Granite Rapids được làm từ các die điện toán và I/O. Trong đó die điện toán sản xuất trên tiến trình Intel 3 còn die I/O trên tiến trình Intel 7. Chúng được gắn kết với nhau thông qua công nghệ EMIB do Intel tự phát triển.

Và như thường lệ, trong khi chờ đợi thêm nhiều tin tức thú vị khác, hãy nhớ sử dụng công cụ so sánh của chúng tôi để khám phá ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của bạn.