Rò rỉ kết quả đánh giá hiệu năng của Intel Ultra 9 285K: Hiệu năng chơi game đỉnh mà lại tiết kiệm điện hơn

Rò rỉ kết quả đánh giá hiệu năng của Intel Ultra 9 285K: Hiệu năng chơi game đỉnh mà lại tiết kiệm điện hơn

Một slide thuyết trình bị rò rỉ của Intel từ một nguồn tin Trung Quốc đã tiết lộ rằng thương hiệu này dự đoán chip thế hệ tiếp theo của mình sẽ mang lại hiệu suất tương tự như Core i9-14900K. Khi thử qua danh sách gồm 14 tựa game, con chip mới này đã chứng minh hiệu suất tương đương với thế hệ trước ở mức trung bình. Tùy thuộc vào trò chơi, Core Ultra 9 285K cho thấy hiệu suất dao động từ chậm hơn 13% đến nhanh hơn 15%, với nhiều trường hợp không có sự khác biệt.

Điều quan trọng cần lưu ý là dòng chip Core Ultra tiêu thụ ít điện năng hơn trong một số trường hợp. Trên thực tế, Intel tuyên bố rằng nó sử dụng ít hơn khoảng 80W cho cùng một tốc độ khung hình đầu ra. Ngoài việc giảm chi phí tiêu thụ điện năng, điều này có khả năng làm giảm lượng nhiệt tỏa ra của CPU, giúp làm mát dễ dàng hơn. Ngoài ra, mức nhiệt thấp hơn có nghĩa là các bộ làm mát rẻ hơn có thể xử lý công việc và có khả năng đẩy chip xa hơn thông qua ép xung mà không cần điều chỉnh.

Khi so sánh với Ryzen 9 9950X của AMD, Intel một lần nữa dự đoán một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi hiệu suất của Core Ultra dao động từ -13% đến +28%. So với Ryzen 9 7950X3D mạnh hơn, Intel cho thấy hiệu suất dao động từ -21% đến +15% trong trò chơi 1080p nhưng tuyên bố điểm năng suất cao hơn, đạt 21% trong Cinebench 2024 và 30% trong POV-Ray. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những con số này được đưa ra từ chính Intel và có thể những trò chơi này được chọn lọc để mô tả hiệu năng CPU theo hướng thiên vị hơn.

Tuy nhiên, có vẻ như việc theo đuổi sự tiêu thụ điện năng hiệu quả đã phải trả giá bằng một lượng hiệu suất đáng kể cho Core Ultra 9 285K. Mặc dù việc không có siêu phân luồng (hyperthreading) có thể là một yếu tố góp phần, Intel cũng đã chỉ ra rằng IPC đã được cải thiện 9% so với CPU Core thế hệ thứ 14, điều này sẽ giúp bù đắp cho việc thiếu siêu phân luồng. Điều này thậm chí còn đáng lo ngại hơn khi AMD vẫn chưa phát hành bộ xử lý Ryzen 9000X3D của họ.

Là một người sống ở vùng khí hậu nóng với hóa đơn tiền điện đắt đỏ, cá nhân mình đánh giá cao sự nhấn mạnh vào hiệu quả. Thật không may, nhiều người đam mê có thể thất vọng vì không có sự cải tiến nào đáng kể và dĩ nhiên, họ có lý do chính đáng để cảm thấy như vậy. Suy cho cùng thì, nếu được định giá hợp lý, những CPU này có thể bán đắt như tôm tươi trong tương lai, nhưng đó sẽ là chủ đề của hôm khác. Và như thường lệ, hãy nhớ sử dụng công cụ so sánh của chúng tôi để tìm những ưu đãi tốt nhất cho cuộc phiêu lưu chơi game tiếp theo của bạn.