kinguin cod com
 
 

Toàn thể công ty Qualcomm hiện đang phải đối mặt với rủi ro sống còn

Toàn thể công ty Qualcomm hiện đang phải đối mặt với rủi ro sống còn

Qualcomm không chỉ phải đối mặt với những thách thức đáng kể từ sự hợp tác giữa Intel và AMD trong phân khúc chip máy tính xách tay mà còn có nguy cơ mất thị phần trên thị trường chip điện thoại thông minh sau khi Arm chấm dứt thỏa thuận công nghệ giữa họ.

Thời gian qua, hai bên đang tranh chấp pháp lý căng thẳng. Nguyên nhân là vào năm 2021, Qualcomm thâu tóm Công ty Nuvia với giá 1,4 tỉ USD. Đây là công ty khởi nghiệp do các cựu thành viên của Apple sáng lập. Từ thương vụ này, Qualcomm đã phát triển một số dòng chip có nhân Oryon với nhiều đột phá để sử dụng cho cả điện thoại di động thông minh (smartphone) lẫn máy tính xách tay (laptop).

Tuy nhiên, Arm cho rằng Qualcomm không được sử dụng các thành tựu công nghệ từ Nuvia khi chưa có sự đồng ý của Arm. Theo Arm, các thỏa thuận mà công ty này dành cho Nuvia có những ưu đãi do đây là công ty khởi nghiệp, khi Qualcomm thâu tóm Nuvia thì không còn tính chất "khởi nghiệp" nên phải thay đổi các chi tiết thỏa thuận.

Trong khi đó, các sản phẩm chip chính của Qualcomm đã dựa vào kiến trúc của Arm. Chính vì thế, nếu Qualcomm thực sự không thể dùng kiến trúc của Arm thì toàn bộ các nền tản chip Snapdragon của Qualcomm có thể ngừng sản xuất. Trong khi đó, chip Snapdragon của Qualcomm đang là thành phần không thể thiếu trong phần lớn dòng smartphone chạy trên nền tảng Android và nhiều dòng laptop tích hợp nhiều công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có sự phối hợp của Microsoft.

Nếu Qualcomm phải ngưng cung cấp các dòng chip mang cấu trúc Arm, mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch tung sản phẩm mới của nhiều thương hiệu smartphone như Samsung, Oppo, Xiaomi... Và tất nhiên, cả các hãng sản xuất laptop như Dell, HP, Asus, Lenovo, Microsoft... cũng bị ảnh hưởng đối với các dòng laptop AI Copilot+ vốn tích hợp chip Snapdragon X Plus và X Elite.

Tất cả những điều đó khiến cho rủi ro liên quan Arm hiện nay có thể trở thành "đòn chí mạng" đối với Qualcomm. Và như thường lệ, trong khi chờ đợi thêm tin tức thú vị, hãy nhớ sử dụng công cụ so sánh của chúng tôi để tìm ưu đãi tốt nhất cho trò chơi yêu thích tiếp theo của bạn.